Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trường Mầm Non xã Cẩm Thạch năm học 2022-2023

Đăng lúc: 21:07:21 14/01/2024 (GMT+7)

Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trường Mầm Non xã Cẩm Thạch năm học 2022-2023

 

          Bác Hồ kính yêu đã dạy:

“Trẻ em như búp trên cành

Biết ăn biết ngủ, biết học hành là ngoan”

 

Công tác nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ là nhiệm vụ quan trọng của bậc học Mầm non nói chung và ở trường mầm non Cẩm Thạch nói riêng. Nuôi dưỡng đảm bảo chất lượng có tác dụng tăng cường và bảo vệ sức khỏe cho trẻ, giúp trẻ phát triển tốt, tạo điều kiện thực hiện nội dung giáo dục toàn diện, hơn nữa chăm sóc nuôi dưỡng tốt còn là mục tiêu quan trọng không thể thiếu và tách ròi với chương trình giáo dục mầm non. vậy để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non Cẩm Thạch đạt kết quả cao thì điều không thể thiếu đó là sự phối hợp giữa gia đình nhà trường và cộng đồng trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Đây là sự thỏa thuận,thống nhất, hợp tác, giữa trường mầm non và cha mẹ trẻ về nội dung, phương pháp, cách thức, hình thức tổ chức trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhà trường cũng như trong gia đình, đồng thời cũng là điều kiện thuận lợi nhất để nhà trường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học tới các bậc cha mẹ trẻ về cách nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ  nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện. Để làm tốt công tác tuyên truyền đến các bậc phụ huynh thì hằng ngày các ĐC giáo viên đã trao đổi với phụ huynh trên các nhóm lớp, trao đổi trục tiếp trong giờ đón trả trẻ, qua bản tin của nhà trường, bảng thông tin lớp học , hay qua các kênh Zalo nhóm lớp, qua các buổi họp phụ huynh toàn trường.

              Nhận thức rõ được vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác nuôi dạy trẻ, trong những năm qua tập thể cán bộ giáo viên trường mầm non xã Cẩm thạch luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, gắn chặt với các hoạt động chuyên môn, nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường.

Thông qua bữa ăn giúp trẻ được bù đắp những năng lượng đã bị tiêu hao trong hoạt động của trẻ ở trường và được cung cấp năng lượng mới để giúp trẻ tham gia vào các hoạt động tiếp theo bởi vậy mà việc tổ chức bữa ăn cho trẻ ở trường Mầm non là một việc rất quan trọng và cần thiết trong quá trình chăm sóc , nuôi dưỡng.

           Chuẩn bị giờ ăn cho trẻ cô chuẩn bị các điều kiện để cho trẻ ăn như kê bàn ghế theo tổ, nhóm, khăn lau tay, đĩa đựng cơm rơi, đồ dùng ăn  phục vụ giờ ăn  sạch sẽ càng kích thích trẻ ăn ngon miệng  trước khi ăn cô chuẩn bị đầy đủ cho từng trẻ như : Khay, thìa ,cốc  tất cả đồ dùng đó đều được sấy khô trong tủ sấy.

Trước khi ăn cô rửa tay sạch sẽ dưới vòi nước chảy, quần áo gọn ngàng. sau đó chia đều thức ăn cho trẻ ra khay theo khẩu phần ăn của trẻ mà Đc PHT bên dinh dưỡng đã lên KH. Được các cô, các bác nhân viên nhà bếp chế biến các món ăn theo quy trình bếp một chiều đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.Trong giờ ăn cô giáo giới thiệu các món ăn cho trẻ, giá trị dinh dưỡng của các món ăn để tạo sự ngon miệng. Động viên trẻ ăn hết xuất, Xúc cho trẻ ăn đối với trẻ mới đi học, lười ăn, kém ăn, ăn chậm, hoặc trẻ mới ốm dậy, các cô luôn nhắc nhở trẻ giữ trật tự trong khi ăn, không đùa nghịch,, nói chuyện to, biết nhặt cơm rơi vào đĩa, không xúc cơm đổ sang bát bạn khác, khuyến khích trẻ tự xúc cơm ăn.

                                                 

                                   ( Ảnh các cô, các bác nhà bếp chế biến món ăn)

 

                                             ( Ảnh trẻ Trong giờ ăn trưa)

 Bên cạnh đó các Đc giáo viên, nhân viên trong trường phải đảm bảo được vệ sinh trong và ngoài lớp, bếp ăn gọn gàng sạch sẽ, đồ dùng ăn của trẻ phải được tráng bằng nước sôi, hàng ngày giặt khăn bằng xà phòng và phơi nắng, một tuần tẩy khăn bằng nước sôi một lần vào cuối tuần. 

 http://mnnghiaphong.namdinh.edu.vn/upload/104225/fck/36361312/2023_05_18_02_46_513.png

Như  chúng ta đã biết, chăm sóc nuôi ăn  bán trú tại trường mầm non ngoài giờ ăn ra giờ ngủ  đối với con người là vô cùng quan trọng, nhất là đối với trẻ . Bởi sau mỗi giấc ngủ tinh thần của trẻ sẽ được sảng khoái hơn, chức năng hoạt động của các cơ quan thần kinh được phục hồi. Giấc ngủ tốt vừa là một trong những điều kiện căn bản, vừa là một trong những dấu hiệu của sức khỏe trẻ em.       

     Giờ ngủ trưa của trẻ có tác dụng rất lớn, trẻ được nghỉ ngơi một cách đầy đủ, tạo điều kiện tốt cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cơ thể, trẻ thoải mái khỏe mạnh, giúp trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động vui chơi, học tập hàng ngày.

     Trước giờ ngủ các cô giáo trường Mầm Non Cẩm Thạch đã luôn tận tình chuẩn bị chu đáo từ các phòng nhóm gọn gàng sạch sẽ, ấm áp vào mùa đông, thoáng mát vào mùa hè  Phòng ngủ được kéo rèm, tắt điện để đảm bảo giấc ngủ cho trẻ. Đối với những trẻ khó ngủ cô luôn gần gũi thân thiện tạo cảm giác an toàn bên trẻ, hát cho trẻ nghe những bài hát ru hoặc mở những bài hát ru nhẹ nhàng êm ái tạo cho trẻ cảm giác thoải mái và an toàn nhẹ nhàng đi vào giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn.

                                                     (ảnh GIỜ NGỦ TRƯA CỦA TRẺ) 

Việc tổ chức giấc ngủ trưa, tổ chức giờ ăn cho trẻ ở trường mầm non là đáp ứng một nhu cầu hết sức tự nhiên và chính đáng của trẻ. Đó cũng là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của cô giáo mầm non trong quá trình chăm sóc trẻ, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho trẻ. Đảm bảo cho trẻ có sức khỏe tốt để tham gia  học tập và vui chơi.

     Trên đây là bài viết về công tác tuyên truyền tổ chức chăm sóc nuôi ăn bán trú tại lớp nhà trẻ trường mầm non Cẩm Thạch, với mong muốn phụ huynh yên tâm hơn trong việc cho trẻ ở lại ăn bán trú tại trường của con em mình và phối hợp chặt chẽ hơn nữa với giáo viên chủ nhiệm, với nhà trường  trong công tác chăm sóc- nuôi dưỡng giáo dục trẻ để trẻ được phát triển toàn diện một cách tốt nhất.

             Để đạt được kết quả cao hơn nữa trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ. Bản thân mỗi cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường sẽ tiếp tục cố gắng xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và thuận lợi nhất cho sự phát triển của trẻ.

Khách hàng đang Online: 1
Tổng số truy cập: 20469